Cách dùng đồng hồ so


 

Các phương pháp đo khi đo sử dụng đồng hồ so

Phương pháp đo so sánh

Là phương pháp được sử dụng phổ biến vì giới hạn đo của đồng hồ so nhỏ (0÷10 ;0÷5; 0÷2 mm) nên với những chi tiết có kích thước lớn hơn giới hạn đo của nó thì ta phải dùng phương pháp đo so sánh với mẫu.

Cách đo so sánh: Kẹp đồng hồ so trên đế, điều chỉnh theo khối căn mẫu có kích thước đúng bằng kích thước danh nghĩa của chi tiết cần kiểm tra. Sau đó tiến hành xác định sai lệch chi tiết tính toán kích thước thực của mẫu theo dấu và trị số sai lệch.

Với phương pháp đo so sánh, chúng ta sẽ giảm được sai số do nhiệt độ, lực đo, do quá trình lắp ráp, chế tạo và yếu tố chủ quan do người quan sát.

Phương pháp đo tuyệt đối

Cho đầu đo tiếp xúc với bàn máp và chỉnh đồng hồ đo về chỉ số 0, sau đó đưa chi tiết vào đo. Số chỉ xuất hiện trên đồng hồ sẽ là kích thước tuyệt đối của chi tiết.


Cách sử dụng đồng hồ so đúng kỹ thuật

Bước 1: Chuẩn bị không gian để tiến hành việc đo lường, đồng thời chuẩn bị đồng hồ so và vật đo.

Bước 2: Đặt đồng hồ so giá lên giá đỡ đồng hồ và điều chỉnh vị trí của đồng hồ sao cho phù hợp với vị trí của mẫu cần đo, đảm bảo thanh đo được đặt vuông góc với bề mặt đo.

Bước 3: Tinh chỉnh lại đồng hồ để đảm bảo chắc chắn rằng, nó vẫn còn hoạt động tốt.

Bước 4: Gắn cố định đồng hồ so với các vật cần đo trên giá đỡ và điều chỉnh mặt số lớn cho kim đúng vị trí số “0” và thực hiện đo.

Bước 5: Điều chỉnh vật cần đo tiếp xúc với đầu đo của đồng hồ rồi đọc giá trị kim chỉ vạch hoặc giá trị trên mặt số.

Bạn nên thực hiện thao tác này 2-4 lần để có thể bảo đảm được kết quả đo

Sử dụng đồng hồ so

Xem thêm: Những dòng đồng hồ so tốt nhất trên thị trường hiện nay

Cách đọc giá trị đồng hồ so

Số nguyên milimet (mm) sẽ được đọc theo kim chỉ số vòng trên thước nhỏ còn phần trăm milimet (mm) đọc theo kim chỉ trên kích thước lớn.

Khi kim chỉ được 1 vạch thì thanh đo cũng sẽ dịch chuyển 1mm.

Đối với loại đồng hồ so điện tử thì giá trị đo được hiển thị ở dạng số trên màn hình nên việc đọc kết quả trở nên đơn giản rất nhiều.


Công ty Ngân Anh Phát chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ quý khách trong việc hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm đồng hồ so một cách dễ dàng nhất 

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi qua


Bài viết liên quan


Ngành Công nghiệp Gia công kim loại

22/06/2015 9:39:03 SA

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 6 năm 2015 – Ngành công nghiệp thép và gia công kim loại tại Việt Nam được kì vọng sẽ tăng trưởng đến...

Biến tần cuộc cách mạng điều khiển động cơ điện

22/06/2015 9:41:22 SA

Các thống kê cũng cho thấy, điều khiển động cơ điện bằng biến tần (variable frequency drive –VFD hay Variable Speed Drive-VSD) có thị phần lớn nhất trong các...

Ứng dụng Module truyền thông GPRS/GSM CP1242-7

22/06/2015 9:41:15 SA

Việc thu thập và xử lý dữ liệu trong Ngành công nghiệp Tự động hóa đã trở lên dễ dàng hơn nhờ ứng dụng Công nghệ truyền thông GSM/GPRS...

Cảm biến Coriolis đo khối lượng vật liệu dạng hạt thể rắn

22/06/2015 9:41:08 SA

Cảm biến đo khối lượng Coriolis được dùng rộng rãi trong các ứng dụng cấp và định lượng liệu, định lượng và pha trộn liệu, xác định khối lượng liệu...