Đồng hồ so – Tổng quan về đồng hồ so


Đồng hồ so là gì?

Đồng hồ so là thiết bị đo kiểm dựa trên sự dịch chuyển tịnh tiến trong một phạm vi rất nhỏ của một trục đo để kiểm tra độ sai lệch hình học, biên dạng và vị trí của chi tiết như kiểm tra độ thẳng, độ phẳng, độ song song, độ đảo, độ côn, độ không đồng trục, độ vuông góc, độ lệch,… Kết quả được hiển thị trên một mặt đồng hồ kim chia số hoặc mặt đồng hồ điện tử. Đồng hồ so có độ nhạy cảm cao, sai số rất thấp, độ chính xác từ 0.01mm đến 0.001mm, đây cũng là yêu cầu bắt buộc của đồng hồ so để đảm bảo cho kết quả kiểm tra được chính xác. Khi đo kiểm, đồng hồ so cần được gá cố định vào một thiết bị khác, chẳng hạn như các loại đế gá đồng hồ so, thước đo cao. Đồng hồ so được ứng dụng chủ yếu trong ngành cơ khí, xây dựng.

Hình ảnh minh họa đồng hồ so đến từ nhà sản xuất PEACOCK

Cấu tạo đồng hồ so

Hình dạng và cấu tạo cơ bản của một đồng hồ so được thể hiện như trong hình dưới, cụ thể sẽ bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Trục đo: tùy từng loại đồng hồ so mà có chiều dài khác nhau, đáp ứng kiểm tra những dạng chi tiết đặc trưng riêng, trục đo có chuyển động tịnh tiến dọc ống lót.

  • Đầu đo: là phần chạm vào bề mặt chi tiết cần kiểm tra, thường được làm bằng hợp kim chống mài mòn.

  • Ống lót: dẫn hướng và bảo vệ một phần của trục đo.

  • Khung ngoài: Giúp bảo vệ các bộ phận bên trong của đồng hồ so, cũng có thể chống nước đối với một số loại đồng hồ so.

  • Cơ cấu truyền động: bao gồm hệ thống các chi tiết liên kết truyền động cho phép trục đo di chuyển và thể hiện kết quả bằng các chuyển động của kim đồng hồ đối với loại đồng hồ so có mặt hiển thị là đồng hồ kim chỉ số. Đối với loại đồng hồ so hiển thị bằng mặt điện tử, có một hệ thống cảm biến và các mạch điện tử giúp xử lý các số liệu đo được từ đầu đo.

Ngoài ra còn có nắp chụp, vít hãm, cần kẹp và một số bộ phận phụ khác tùy vào thiết kế của đồng hồ so.


Cấu tạo đồng hồ so

Cách bảo quản đồng hồ so và đế giá đồng hồ so

- Không nên để đồng hồ so ở nơi độ ẩm cao

- Không tra dầu, mỡ vào trục đo

- Sử dụng nhẹ nhàng, tránh gây va đập

- Không ấn tay vào thanh đo, tránh làm thanh đo di chuyển mạnh


Phân loại đồng hồ so

Dựa vào các tiêu chí như cấu tạo, khả năng đo lường khác nhau mà có thể chia các loại đồng hồ so khác nhau.

Đồng hồ chân gập: Sử dụng nguyên lý cộng hưởng đòn bẩy cho phép khuếch đại chuyển động của đầu đo. Nhờ vào đầu đo nhỏ gọn và chân đo có thể thay đổi góc đo linh hoạt mà đồng hồ so chân què thường được áp dụng đối với những góc đo khó, không gian đo giới hạn.

Tổng quan về đồng hồ so - Mua đồng hồ so tại đâu

- Đồng hồ so điện tử: Khác với đồng hồ so cơ khí, đồng hồ so điện tử cho phép đo trên các địa hình, môi trường to nhỏ khác nhau. Các thông số kỹ thuật đều được đo lường và hiển thị dưới dạng điện tử với nhiều chức năng tiện lợi như: Tùy chọn phạm vi đo và độ chia vạch, Dễ dàng điều chỉnh về “0” bất kỳ vị trí nào cho phạm vi đo, Lưu trữ, trị số đo hiện tại, trị số nhỏ nhất, lớn nhất.

Tổng quan về đồng hồ so - Mua đồng hồ so tại đâu

- Với loại đồng hồ so tiêu chuẩn (đồng hồ cơ khí): Đối với đồng hồ đo tiêu chuẩn thì bộ phận đầu đo, trục đo có thể di chuyển lên xuống được. Vạch chia nằm trong khoảng 0,01mm tới 0,001mm cùng phạm vi đo nằm trong khoảng 0 – 1mm hoặc 1 – 5mm hoặc 1 – 10mm.

Tổng quan về đồng hồ so - Mua đồng hồ so tại đâu

 

Để được biết thêm chi tiết sản phẩm mời bạn ghé thăm: www.ngananhphat.com hoặc ghé thăm công ty có địa chỉ tại D3, KP3, phường Tam Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Không chỉ phục vụ cho quý khách hàng trong tỉnh và các khu vực lận cận, công ty cung cấp sản phẩm của mình trên toàn quốc. Sản phẩm được đóng gói cẩn thận và chắc chắn trước khi giao hàng đảm bảo không phát sinh hư hỏng hay lỗi kỹ thuật nào. Chế độ bảo hành chính hãng nên quý khách hoàn toàn có thể an tâm.
Qúy khách cũng có thể liên hệ trực tiếp qua
Email: Info@ngananhphat.com - Sales@ngananhphat.com
Tel: (+84) 2513 857 563

Xem thêm: Những dòng đồng hồ so tốt nhất trong thị trường Việt Nam hiện nay.

Bài viết liên quan


Ngành Công nghiệp Gia công kim loại

22/06/2015 9:39:03 SA

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 6 năm 2015 – Ngành công nghiệp thép và gia công kim loại tại Việt Nam được kì vọng sẽ tăng trưởng đến...

Biến tần cuộc cách mạng điều khiển động cơ điện

22/06/2015 9:41:22 SA

Các thống kê cũng cho thấy, điều khiển động cơ điện bằng biến tần (variable frequency drive –VFD hay Variable Speed Drive-VSD) có thị phần lớn nhất trong các...

Ứng dụng Module truyền thông GPRS/GSM CP1242-7

22/06/2015 9:41:15 SA

Việc thu thập và xử lý dữ liệu trong Ngành công nghiệp Tự động hóa đã trở lên dễ dàng hơn nhờ ứng dụng Công nghệ truyền thông GSM/GPRS...

Cảm biến Coriolis đo khối lượng vật liệu dạng hạt thể rắn

22/06/2015 9:41:08 SA

Cảm biến đo khối lượng Coriolis được dùng rộng rãi trong các ứng dụng cấp và định lượng liệu, định lượng và pha trộn liệu, xác định khối lượng liệu...